Nước đun sôi có cặn trắng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nước là nguồn sống thiết yếu cho mọi sinh vật, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sự sống. Tuy nhiên, nguồn nước mà chúng ta sử dụng hàng ngày có thể chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn và cặn bẩn. Một trong những hiện tượng phổ biến khi đun sôi nước là xuất hiện cặn trắng. Vậy nước sôi có cặn trắng là gì, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về vấn đề này.

Hiện tượng nước đun sôi có cặn trắng là gì? 

Nước sau khi đun sôi thường xuất hiện váng trắng ở đáy ấm siêu tốc hoặc siêu đun nước. Nguyên nhân chính là do nguồn nước chứa nhiều canxi và magie hòa tan. Khi đun sôi ở nhiệt độ cao, những khoáng chất này kết tủa lại, tạo thành váng trắng hoặc ngả vàng.

Theo kết quả của một nguồn khảo sát cho thấy nước giếng khoan thường có lượng canxi và magie cao, dẫn đến hiện tượng váng trắng khi đun sôi. Hay nước máy chưa qua xử lý kỹ lưỡng cũng có thể chứa nhiều canxi và magie, gây váng trắng khi đun sôi.

Hiện tượng nước đun sôi có cặn trắng là gì? 

Ngoài việc nhận biết nguồn nước nhiều canxi, magie thông qua hiện tượng đun sôi có váng trắng người dùng còn có thể nhận biết qua các dấu hiệu như mảng bám màu trắng hoặc vàng trên các vật dụng tiếp xúc lâu ngày với nguồn nước, quần áo giặt giũ bị cứng, xỉn màu nước trà bị đục sau khi pha….

Nguyên nhân nước đun sôi có cặn trắng 

  • Nước cứng: Nước cứng chứa nhiều ion canxi (Ca2+) và magiê (Mg2+). Khi đun sôi, các ion này kết hợp với các anion bicarbonate (HCO3-) và carbonate (CO32-) tạo thành các muối canxi cacbonat (CaCO3) và magiê cacbonat (MgCO3) không hòa tan trong nước. Các muối này kết tủa và lắng đọng dưới đáy nồi hoặc ấm đun nước, tạo thành cặn trắng mà chúng ta thường thấy.
  • Cặn bẩn từ dụng cụ đun nước: Nếu dụng cụ đun nước không được vệ sinh thường xuyên, cặn bẩn từ thức ăn, bụi bẩn, gỉ sét,… có thể tích tụ và bám dính vào đáy nồi hoặc ấm. Khi đun sôi nước, cặn bẩn này có thể bong ra và tạo thành cặn trắng.

Nguyên nhân nước đun sôi có cặn trắng 

Cách khắc phục nước đun sôi có cặn trắng 

Nước đun sôi có váng trắng là dấu hiệu cảnh báo nguồn nước chứa hàm lượng cao canxi và magie. Sử dụng nguồn nước này lâu dài có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như sỏi thận, sỏi tiết niệu, gây hại cho hệ tim mạch, ảnh hưởng đến da, tóc, gây tắc nghẽn đường ống nước, làm hỏng đồ dùng trong nhà…

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, bạn cần thực hiện các biện pháp xử lý nước đun sôi có váng trắng hiệu quả:

Sử dụng máy lọc nước 

Đây là phương pháp tối ưu và được các chuyên gia khuyến khích. Máy lọc nước với công nghệ tiên tiến có các lõi lọc hiện đại sẽ loại bỏ canxi, magie dư thừa, cung cấp thêm khoáng chất thiết yếu, đồng thời loại bỏ tạp chất, vi khuẩn, virus, đảm bảo độ sạch cho nguồn nước lên đến 90%. Để sử dụng máy lọc nước loại bỏ cặn trắng, bạn nên thường xuyên thay lõi lọc nước định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ sức khỏe.

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN THAY LÕI LỌC NƯỚC ĐẢM BẢO SỨC KHỎE

XEM THÊM: THỜI GIAN THAY LÕI LỌC NƯỚC ĐỊNH KỲ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Sử dụng máy lọc nước 

Sử dụng hóa chất xử lý nguồn nước 

Phương pháp này loại bỏ canxi, magie hiệu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước nếu không cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài. Cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn sản phẩm uy tín và sử dụng đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Mua máy lọc nước chất lượng ở đâu tốt? 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy lọc nước chất lượng, bạn có thể tham khảo ngay tại Gia dụng Khang Nhật Minh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm đa dạng với giá thành hợp lý nhất thị trường.

  • Sản phẩm chính hãng đảm bảo chất lượng và độ bền cho sản phẩm.
  • Chế độ bảo hành chính hãng cho tất cả các sản phẩm máy lọc nước, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
  • Lắp đặt miễn phí tận nhà cho khách hàng trong khu vực nội thành.

Mua máy lọc nước chất lượng ở đâu tốt? 

Câu hỏi liên quan 

Nước đun sôi có cặn trắng có uống được không? 

Nước đun sôi có cặn trắng không gây nguy hiểm đến sức khỏe trong thời gian ngắn và vẫn có thể uống được. Tuy nhiên, nếu cặn trắng trong nước quá nhiều và chúng ta vẫn sử dụng trong thời gian dài, nó có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe đặc biệt là đau dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa..

Sử dụng nước đun sôi có cặn trắng lâu dài có sao không? 

Nhiều người băn khoăn liệu sử dụng nước đun sôi có cặn trắng lâu dài có sao không? Theo các chuyên gia, nước này không nên sử dụng lâu dài vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe và sinh hoạt như gây sỏi thận, sỏi mật, gây khô da, lão hóa da, uống nước có váng trắng có thể dẫn đến đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng lâu dài đến hệ tiêu hóa.

Nước cứng còn làm thiết bị vệ sinh, vòi nước, vách kính… nhanh han gỉ, ố vàng, mất thẩm mỹ và giảm tuổi thọ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nước đun sôi có cặn trắng và cách xử lý tình trạng này. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm máy lọc nước chính hãng tại Website hoặc liên hệ đến Hotline: 0987.915.003 để được tư vấn cụ thể.